Event : งานปิดทอง หลวงพ่อเพชรมีชัย ณ วัดมหาธาตุ จ.เพชรบูรณ์ (16-22 ธ.ค 65)

กูพาไปฝากบอก… งานปิดทอง หลวงพ่อเพชรมีชัย ณ วัดมหาธาตุ พระอารามหลวง อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 16 -22 ธันวาคม 2565

งานประจำปีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุ ถวายพุทธบูชา หลวงพ่อเพชรมีชัย หลวงพ่องาม และพระมหาธาตุเจดีย์ 3 มหามงคล 3 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แห่งวัดมหาธาตุและเมืองเพชรบูรณ์ ณ วัดมหาธาตุ พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนที่เคารพบูชาหลวงพ่อเพชรมีชัย ได้มีโอกาสกราบไหว้ปิดทองถวายเป็นพุทธบูชา

เพื่อเป็นการทำบุญส่งท้ายปลายปี ต้อนรับปีใหม่ และเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรม มาสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ในรูปแบบของการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม ภายในงานยังมีมหรสพต่างๆ เช่น หมอลำ และการแสดงอื่นๆ มีเครื่องเล่นสวนสนุก และสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัดอีกด้วย

หลวงพ่อเพชรมีชัย เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย เนื้อทองสำริด หน้าตักกว้าง 36 นิ้ว เดิมชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงพ่อวัดมหาธาตุ สันนิษฐานว่า สร้างพร้อมกับวัด ในปี พ.ศ1926 ต่อมาเปลี่ยนเป็นเรียกว่า “หลวงพ่อเพชรมีชัย” ที่ได้รับนามว่าหลวงพ่อเพชร เพราะประดิษฐานที่เพชรบูรณ์

และคำว่า “มีชัย” นั้น เพราะถือเอาคำพูดของเจ้าพระยาจักรี แม่ทัพไทยที่ตีฝ่าวงล้อมทัพพม่า ที่ยกมาล้อมเมืองพิษณุโลก มาอยู่ที่เมืองเพชรบูรณ์ แล้วยกกองทัพกลับไปตีเมืองพิษณุโลกกลับคืน เมื่อ พ.ศ. 2318 ขณะเดินทัพผ่านวัดมหาธาตุ ได้พาทหารไปนมัสการพระพุทธรูป เสร็จแล้วเปล่งเสียงอันดังว่า มีชัย ทั่วทั้งกองทัพ จึงได้ชื่อต่อมาว่า “หลวงพ่อเพชรมีชัย”

Gallery

Tag

บทความน่าสนใจ