เสียแต่ไม่เสีย…อาการอะไรบ้างที่เหมือนรถเสียแต่จริงแล้วไม่ได้เสีย แค่ทำอะไรพลาดไปเท่านั้นเอง

เคยไหมครับที่เวลาเราใช้รถ แต่อุปกรณ์บางอย่างดันไม่ทำงาน แล้วก็พาลคิดว่ารถของเราเสีย ทั้งที่มันไม่ได้เสีย เพียงแค่ว่าเราใช้งานไม่ถูกวิธี หรือมีบางอย่างผิดปกติไปเท่านั้นเอง

กระจกหน้าต่างเปิดไม่ได้

จังหวะที่ผู้โดยสารอยากจะเปิดกระจกหน้าต่างไฟฟ้า เพื่อจะรับลมหรือเปิดเพื่อรับของอะไรบางอย่าง แต่กดปุ่มเท่าไหร่ก็ไม่เลื่อนลงสักที แล้วก็พาลว่ากระจกเสียหรือเปล่า ถ้าเกิดอาการนี้ ให้ตรวจสอบดูที่ปุ่ม “ล๊อกกระจกหน้าต่าง” ที่ประตูฝั่งคนขับ ถ้าตัวปุ่มกดลึกลงไป แสดงว่ามีการล๊อกหน้าต่างอยู่ จะไม่สามารถลดระดับลงได้ ให้กดปุ่มเพื่อให้ขึ้นมา เท่านี้กระจกก็จะใช้ตามปกติได้แล้วครับ

แอร์ไม่เย็น

ปัญหาคลาสสิคที่หลายคนคงเคยเจอ ว่าทำไมขับรถไปอยู่ดี ๆ แล้วแอร์ก็เกิดอาการไม่เย็นขึ้นมา เบื้องต้นคงต้องเช็คก่อนเลยว่า เราไปเผลอกดปุ่ม “AC” ซึ่งเป็นตัวควบคุมการเปิด-ปิดคอมเพรสเซอร์หรือเปล่า ถ้าไม่มีไฟปุ่ม AC ติดอยู่ ก็ให้กดซ้ำไปอีกครั้ง เท่านี้แอร์ก็กลับมาเย็นได้ปกติแล้วล่ะครับ แต่ถ้าเกิดมีไฟติดอยู่แล้วแต่แอร์ไม่เย็น ค่อยมาวิเคราะห์กันต่อว่าปัญหาเกิดจากอะไรได้บ้างครับ

สตาร์ทรถแล้วเงียบ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ปัจจุบันรถส่วนตัวที่ใช้งานกันอยู่ 90% น่าจะใช้เกียร์อัตโนมัติกันหมด และถ้าเกิดเช้าวันไหนมาสตาร์ทรถแล้วรถอาการแปลกไปจากเดิม คือหมุนที่กุญแจเพื่อสตาร์ทรถแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย เงียบเหมือนไม่ได้ทำอะไร เบื้องต้นควรตรวจสอบที่เกียร์ก่อนเลยว่าอยู่ในตำแหน่ง P หรือ N หรือไม่ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราใส่เกียร์อื่น ๆ เช่น R หรือ D รถจะตัดระบบไฟไม่ให้รถสตาร์ทได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและป้องกันความสียหายต่อตัวรถนั่นเองครับ

ไฟหน้าระบบอัตโนมัติติดทั้งที่เป็นเวลากลางวัน

รถใหม่ในปัจจุบันนี้ ส่วนใหญ่แล้วไฟหน้าจะเป็นแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติกันหมด โดยการเปิด-ปิดนั้น รถจะวัดจากค่าแสงสว่างจากภายนอกว่าอยู่ในระดับที่ควรเปิดหรือควรปิด แต่บางครั้งเราก็เห็นสัญลักษณ์ไฟหน้าเปิดขึ้นมาเองทั้งที่แสงแดดภายนอกยังสว่างจ้าอยู่เลย แล้วก็คิดว่าสงสัยรถจะเสียหรือเปล่า เบื้องต้นให้ลองตรวจสอบตรงแถวคอนโซลหน้าดูก่อน ในจุดที่เป็นเซ็นเซอร์รับแสง รูปร่างคล้ายโดมสีชาอันเล็ก ๆ ว่ามีอะไรไปบังแสงตรงนั้นเอาไว้หรือเปล่า เพราะถ้าเซ็นเซอร์รับแสงมีอะไรบังอยู่ มันก็จะคิดว่าตอนนี้เป็นเวลากลางคืนแล้ว ระบบก็จะเปิดไฟหน้าขึ้นให้เองอัตโนมัติ เราก็เพียงแค่เอาสิ่งที่บังแสงออก ก็จะกลับมาปกติแล้วครับ

นั่งด้านหลังแล้วเปิดประตูออกจากรถไม่ได้

ผู้โดยสารที่ด้านหลังมักจะตกใจ เวลาที่นั่งโดยสารรถแล้วต้องการลงจากรถ แต่ดันเปิดประตูไม่ออก ทั้งที่ปุ่มล๊อกรถก็ปลดเรียบร้อยแล้ว ต้องเปิดจากด้านนอกถึงจะเปิดประตูได้ ถ้าพบอาการนี้ให้เช็คที่สันประตู เปิดประตูออกแล้วจะเห็นปุ่มหนึ่งที่เรียกว่า “Child Lock” (แต่ละยี่ห้ออาจจะใช้ชื่อต่างกันไปบ้าง) ซึ่งเป็นปุ่มที่ใช้ป้องกันเด็กเปิดประตูเอง ถ้าเปิดใช้งาน เราจะไม่สามารถเปิดประตูจากด้านในได้ ต้องเปิดจากด้านนอกเท่านั้น ส่วนใหญ่เราจะเห็นรถแท็กซี่ใช้งานประตูหลังขวา เพราะป้องกันผู้โดยสารลงด้านซ้ายแล้วถูกเฉี่ยวชนจากรถมอเตอร์ไซค์นั่นเอง

Gallery

Tag

บทความน่าสนใจ

ปลายฝนต้นหนาว เที่ยวกับเทอ (ร่า)กางเต็นท์ดูดาวกลางทุ่งหญ้าสะวันนาเมืองไทย เซลฟี่ที่ทุ่งกังหันลม

ใกล้จะปลายฝนต้นหนาวแล้ว หลายๆ บ้านคงกำลังมองหาทริปพิเศษสำหรับครอบครัว ทั้งช่วงปิดเทอมในเดือนตุลาคมนี